[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลหัวไทร : Huasai Hospital
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


นายแพทย์ยุทธพงศ์ ณ นคร

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวไทร

เมนูหลัก
ระบบออนไลน์
ITA โรงพยาบาลหัวไทร

หน่วยงานภายใน
เครือข่ายโรงพยาบาล
เครือข่าย รพ.สต.
พจนานุกรมทางการแพทย์
เวปไซต์ทางการแพทย์


  

   เว็บบอร์ด >> >>
น้ำพริกกบย่าง อาหารแปลก แต่อร่อยจนต้องกินหมด  VIEW : 102    
โดย หยาด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 185
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 10
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.25.50.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 29 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 18:25:44    ปักหมุดและแบ่งปัน

น้ำพริกกบย่าง เมนูน้ำพริก อาหารไทย เมนูกบ พร้อมวิธีทำ

น้ำพริกกบย่าง อาหารพื้นบ้าน เมนูน้ำพริก วิธีทำน้ำพริกกบ ง่ายๆสามารถทำกินเองได้ นำกบมาย่าง เอาเนื้อโขรกกับสมุนไพรสำหรับทำน้ำพริก เมนูกบ สำหรับคนกินคลีน

น้ำพริกกบ เป็นน้ำพริกที่มีส่วนผสมหลักคือ กบ มีลักษณะแห้ง ชนิดของพริกที่นิยมใช้คือ พริกขี้หนูแห้ง หรือใช้พริกเม็ดใหญ่แห้ง แล้วแต่ชอบ มีกลิ่นหอมของดีปลีและมะแขว่น (ผลกำจัด) (ศรีวรรณ จำรัส, สัมภาษณ์, 14 มิถุนายน 2550)

อาหารยอดนิยม สำหรับวันนี้ ขอนำเสนอ อาหารพื้นบ้าน เมนูน้ำพริก ใช้เนื้อกบ เป็นวัตถุดิบหลัก คือ น้ำพริกกบ สำหรับคนกรุง เมนุกบ ไม่ใช่อาหารทั่วไป แต่การบริโภคเนื้อกบ เป้น ที่นิยมมากในต่างจังหวัด มีการเลี้ยงกบ สำหรับกินเป็นลักษณะฟาร์ม ลักษณะเนื้อของกบ เหมือน เนื้อไก่ หากไม่ทราบว่าสิ่งที่กินเป็นเนื้อกบ รับลองว่า เพื่อนๆ ที่ไม่ชอบอาหารแปลกๆ ต้องกินจนหมด

เคล็ดลับการทำน้ำพริกกบ นั้น อยู่ที่ การคัดเลือกวัตถุดิบ การเตรียมอาหาร และ การปรุงรสชาติ ซึ่งก็เป็นน้ำพริก ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรทั่วไป ส่วนผสมและขั้นตอนการทำ เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนรักการทำอาหาร เมนูน้ำพริก

ส่วนผสมสำหรับทำ น้ำพริกกบย่าง

  • กบย่าง 1 ตัว
  • พริกสดย่างไฟ 10 เม็ด
  • กระเทียมเผา 5 เม็ด
  • หอมแดงเผา 5 เม็ด
  • ข่าซอย 1 ช้อนโต้ะ
  • มะเขือยาวเผาไฟ 1 ผล
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต้ะ

วิธีทำ น้ำพริกกบย่าง

  1. แกะเอาเนื้อกบ มาโขรกให้ละเอียด พร้อมด้วย พริกสด กระเทียม หอมแดง ข่า มะเขือยาว โขรกให้ส่วนผสมละเอียดเข้ากัน
  2. ปรุงรสด้วย น้ำตาล เกลือ เสริฟน้ำพริกกบทานกับักสดและข้าวสวยร้อนๆกับข้าวไทย เมนูน้ำพริก

เคล็ดลับการทำน้ำริกกบย่าง

  • กบ ที่นำมาทำน้ำพริกกบย่าง นั้น ให้เลือกกบตัวโตๆ ขาใหญ่ๆ เพราะเนื้อกบจะอยู่ที่ขาเป็นส่วนมาก ให้เลือกกบสดๆ ลอกหนังออก ล้างให้สะอาด อย่าให้เหลือเมือกลื่นๆ นำไปย่างให้สุก และแกาะเนื้อออกมาสำหรับเตตรียมโขรกน้ำพริก
  • พริกสด หอมแดง และ กระเทียม ให้นำไปคั่วในกระทะ หรือ นำไปย่าง ให้มีกลิ่นหอม การที่หอมแดงและกระเทียม โดนความร้อน จะทำให้เกิดความหวาน เพิ่มรสชาติความอร่อยให้น้ำพริก และ ลดกลิ่นเหม็นเขียวของ หอมแดง กระเทียม และ พริก
  • มะเขือยาวนำไปเผา ให้เนื้อมะเขือยาวนิ่ม เวลานำมาโขรกน้ำพริกจะได้เนื้อน้ำพริกเนียนๆ
  • ข่า ให้ซอยละเอียด และ ไม่ต้องให้เละ ให้มีความเป็น เนื้อข่า เวลากิน ได้รสเผ็ดของข่าด้วยจะอร่อยที่สุด เลือกใช้ ข่าอ่อน เนื่องจากเนื้อไม่แข็ง เวลาเคี้ยว ไม่ปวดกาม เหมาะสำหรับนำมาทานแบบสดๆ
  • น้ำตาล สำหรับเมาะที่นำมาทำน้ำพริก เมนูพื้นบ้าน คือ น้ำตาลปี๊บ ซึ่งน้ำตาลปี๊บ มีความหวานที่พอดี ไม่มีความเป็นเม็ด ความหวานจะละมุนปาก เหมาะสำหรับน้ำพริก เมนูกบ
  • การโขรกน้ำพริก ให้ไม่ควรให้เนื้อกบเละ ให้มีความเป้นชิ้นเนื้อ เวลากินจะได้สัมผัดของเนื้อกบ และ ข่าเผ็ดๆ

สรุป

น้ำพริกกบย่าง อาหารพื้นบ้าน เมนูน้ำพริก วิธีทำน้ำพริกกบ นำกบมาย่าง เอาเนื้อ โขรกกับสมุนไพรสำหรับทำน้ำพริก กบทำอะไรกินดี อาหารไทย เมนูกบ สำหรับคนกินคลีน กับข้าวง่ายๆ

อ้างอิง

https://nlovecooking.com/

https://have-a-look.net/2023/06/25/%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%9a%e0%b8%a2%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%87-%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%81%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%81/