[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลหัวไทร : Huasai Hospital
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


นายแพทย์ยุทธพงศ์ ณ นคร

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวไทร

เมนูหลัก
ระบบออนไลน์
ITA โรงพยาบาลหัวไทร

หน่วยงานภายใน
เครือข่ายโรงพยาบาล
เครือข่าย รพ.สต.
พจนานุกรมทางการแพทย์
เวปไซต์ทางการแพทย์


  

   เว็บบอร์ด >> >>
นักเรียนเสียชีวิตขณะซ้อมดับเพลิง เผยนาทีเกิดเหตุ  VIEW : 103    
โดย หยาด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 185
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 10
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.25.50.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 29 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 17:57:55    ปักหมุดและแบ่งปัน

นักเรียนเสียชีวิตขณะซ้อมดับเพลิง เล่านาทีเหตุสลด นักเรียนม.6 ราชวินิต เสียชีวิตขณะซ้อมดับเพลิง บาดเจ็บอื้อ

นักเรียนเสียชีวิตขณะซ้อมดับเพลิง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน จากกรณีเกิดเหตุแก๊สระเบิดในโรงเรียนราชวินิตมัธยมระหว่างซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ถังดับเพลิง CO2 ได้ระเบิดขึ้น ทำให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย เป็นนักเรียนชั้น ม.6 และบาดเจ็บอีกหลายราย โดยเจ้าหน้าที่ได้งดผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุเกิดจากโรงเรียนซ้อมหนีไฟ 3 รอบ ใช้อุปกรณ์จากหน่วยงานสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. แต่รอบ 2 ถังระเบิดลอยมาโดนเด็กผู้สาธิต และ เจ้าหน้าที่ของ สนง.บรรเทาสาธารณภัย ทำให้นักเรียนชายชั้น ม.6 เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 คน โดย 1 ราย อาการสาหัสที่แขนและขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดรวมผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวม 30 ราย แบ่งเป็น นำส่งผู้ป่วยสีเขียวรักษาที่ รพ.กลาง 4 ราย, รพ.วชิระ 5 ราย และไม่นำส่ง รพ. 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นนักเรียนชั้น ม.6

ทั้งนี้ นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนายชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามโดยด่วนแล้ว รวมทั้งนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ได้มอบสำนักอำนวยการ สป.ศธ. เตรียมจัดหาเงินเยียวยาและช่วยเหลือผู้เรียนเบื้องต้น ให้ผู้เสียชีวิต 20,000 บาท บาดเจ็บสาหัส 10,000 บาท และผู้บาดเจ็บ 5,000 บาท

ทั้งนี้ ในคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว

ได้แสดงให้เห็นว่า มีกลุ่มควันสีขาว พวยพุ่งออกมาเป็นระยะ ก่อนที่ไม่กี่วินาทีต่อมา ถังดับเพลิงที่ตั้งอยู่ได้ระเบิดขึ้น

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสื่อมวลชนผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียนและครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดง หรือ ถัง CO2 ที่อยู่หลังครูฝึก ที่เตรียมไว้ใช้ในการสาธิตดับเพลิงครั้งต่อไป กลับระเบิดออกมา ทำให้นักเรียนที่เสียชีวิต ซึ่งนั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิ ถูกแรงอัดจนร่างกระเด็นจากจุดเกิดเหตุไปไกล 9-10 เมตร และเสียชีวิตทันที

นักเรียนเสียชีวิตขณะซ้อมดับเพลิง จากการตรวจสอบพบว่า

ถังดับเพลิงที่เกิดเหตุ ระเบิดจนตัวถังฉีกขาด 1 ถัง และถังดังกล่าวเป็นถังใช้ซ้ำที่ไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ พฐ.วิเคราะห์เบื้องต้นคาดว่า ถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานาน จนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นทำให้แรงดันขยายตัว และระเบิดเนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่
พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่าตำรวจ สน.นางเลิ้ง นำตัวเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสามเสน กรุงเทพมหานคร จำนวน 8 ราย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 7 ราย และหัวหน้าชุดปฏิบัติงาน 1 ราย โดยเบื้องต้นจะสอบปากคำในฐานะพยานก่อน เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง อาทิประเด็นบริษัทที่ทำหน้าที่ในการเติมถึงก๊าซดับเพลิง อายุการใช้งานของถังดับเพลิง สภาพถังดับเพลิงว่ามีการใช้งานมาอย่างไร สภาพลักษณะถังดับเพลิง เป็นถังเก่าหรือใหม่ รวมถึงหลักการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิง เพราะในขณะที่มีการสาธิต บริเวณดังกล่าวมีแดดแรง และต้องดูว่าอาจจะเป็นความประมาทหรือไม่ที่นำถังดับเพลิงไปตั้งไว้เช่นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าทาง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. ได้ให้ข้อมูลว่าปกติแล้วโรงเรียนแห่งนี้จะมีการสาธิตเกี่ยวกับความปลอดภัยให้กับเหล่านักเรียน เช่น สาธิตการ CPR (การปฐมพยาบาล) แต่การสาธิตเรื่องอัคคีภัยดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 6 ปีของทางโรงเรียน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น พ.ต.อ.รัฐธนนท์ กล่าวว่าการสาธิตดับเพลิงดังกล่าวเป็นการอนุมัติให้เป็นโครงการมีการขอความร่วมมือกันระหว่าง สปภ.กทม.และทางโรงเรียนราชวินิตมัธยม ไม่ใช่ในกรณีที่โรงเรียนส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยัง สปภ.แต่อย่างใดส่วนจะมีโรงเรียนอื่นๆเพิ่มเติมในโครงการด้วยหรือไม่ ต้องให้ทางกระทรวงศึกษาธิการชี้แจงรายละเอียด

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ กล่าวว่าส่วนข้อหาเบื้องต้นที่พิจารณาไว้หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องแจ้ง 2 ข้อหา

ได้แก่ มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ส่วนการสอบปากคำบุคลากรคุณครู นักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุจะมีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขึ้น ทั้งก่อน-ระหว่าง-หลังเพื่อพิจารณาประกอบกับคำให้การของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิงและพยานหลักฐานจากทางพฐ.ต่อไป

ต่อมาที่ สน.นางเลิ้ง นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(รองผอ.สปภ.) เดินทางมาที่สน.นางเลิ้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี

นายสุริยชัยเปิดเผยว่าถังดับเพลิงที่ระเบิดนั้นเป็นถังที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้สำรองเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งถังนี้วางอยู่ด้านหลัง เป็นคนละถังกับที่ให้เด็กใช้ซักซ้อมดับไฟ ซึ่งสารที่เติมในถังดังกล่าวเป็นก๊าซCO2 หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใช้ในการดับไฟ ซึ่งปกติถังดับเพลิงพวกนี้มีมาตรฐาน ซึ่งการเติมก๊าซตามโรงงานก็มีมาตรฐานในการเติมซึ่งจะมีเกณฑ์ในการวัด ถ้าแรงดันเกินก็จะมีตัวเช็กระบบความปลอดภัย ส่วนสาเหตุเกิดจากอะไรคงต้องไปตรวจสอบกันต่อไป ซึ่งถังดับเพลิงมีมาตรฐาน มีการดูแลบำรุงรักษาวาว์ล หัวฉีดให้พร้อมใช้งานหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

นายสุริยชัย กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปทำการซักซ้อมดับไฟให้กับนักเรียนได้อย่างไรนั้น ทราบว่าเป็นการเข้าไปให้ความรู้ เป็นการฝึกนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งเป็นแผนเตรียมพร้อมเผชิญเหตุที่ทำเป็นประจำทุกปีการศึกษาอยู่แล้ว ซึ่งทางโรงเรียนอยากให้นักเรียนมีทักษะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ถ้าโรงเรียนไม่ร้องขอทางเจ้าหน้าที่เองคงเข้าไปไม่ได้

สรุป

“ตอนนี้ทางหน่วยงานได้เข้ามาดูแลเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งถูกนำตัวมาสอบปากคำที่สน. นางเลิ้ง โดยทางหน่วยงานได้เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อประกันตัว หากมีการแจ้งข้อกล่าวหา เบื้องต้นมีข้อมูลว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งวิทยากรและคนที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดรู้สึกเสียใจบางคนร้องไห้ มีอาการช็อก และเครียดอย่างเห็นได้ชัดเพราะเป็นบุคลากรที่เข้าไปให้ความรู้เด็กเรื่องวิธีการดับเพลิงเป็นประจำ โดยทางหน่วยงานต้นสังกัดก็มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเข้าไปให้ความรู้กับเด็กนักเรียน แต่กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ส่วนสาเหตุต้องสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป” นายสุริยชัย กล่าว

อ้างอิง

https://www.matichon.co.th/

https://have-a-look.net/2023/06/25/%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%82%e0%b8%93%e0%b8%b0%e0%b8%8b%e0%b9%89/