[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลหัวไทร : Huasai Hospital
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


นายแพทย์ยุทธพงศ์ ณ นคร

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวไทร

เมนูหลัก
ระบบออนไลน์
ITA โรงพยาบาลหัวไทร

หน่วยงานภายใน
เครือข่ายโรงพยาบาล
เครือข่าย รพ.สต.
พจนานุกรมทางการแพทย์
เวปไซต์ทางการแพทย์


  

   เว็บบอร์ด >> >>
น้ำพริกขี้กา ปลาทูเป็นส่วนประกอบ ทำกินเองได้  VIEW : 112    
โดย หยาดฟ้า

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 117
ตอบแล้ว : 1
เพศ :
ระดับ : 8
Exp : 77%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.55.94.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 26 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 22:05:57    ปักหมุดและแบ่งปัน

น้ำพริกขี้กา อาหารไทย เมนูน้ำพริก แสนอร่อย ทำกินเองได้

น้ำพริกขี้กา อาหารพื้นบ้าน แบบง่ายๆ วิธีทำน้ำพริกขี้กา ปลาทูเป็นส่วนประกอบ สามารถทำกินเองได้ กับข้าวจากปลาทู ส่วนผสมและขั้นตอนเข้าใจง่าย สำหรับคนรักน้ำพริก

เมื่อครั้งยังเป็นเด็กอายุเจ็ดแปดขวบ จำได้ว่าอาหารการกินในครัว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในตู้กับข้าวเป็นน้ำพริกชนิดหนึ่ง ตอนนั้นยังไม่รู้ประสา จึงไม่รู้ว่าน้ำพริกชนิดนั้นเรียกว่าอะไร ได้ยินแต่ผู้ใหญ่เขาเรียกกันว่าน้ำพริกขี้กายังสงสัยว่ามีขี้อีกาจริงๆ หรือครั้นพอโตขึ้นมาหน่อยความสงสัยจะสืบสาวราวเรื่องดูเลือนๆ ไปบ้าง เพราะมีสิ่งอื่นให้สนใจมากกว่า กระทั่งมาถึงตอนเป็นผู้ใหญ่ ได้ยินหลายคนพูดถึงน้ำพริกขี้กาขึ้นมาอีก ทำให้ต้องหันกลับมาดูว่าน้ำพริกอีกาคืออะไร
จากที่สังเกตเห็นได้ว่าน้ำพริกขี้กาของแต่ละคนนั้น ไม่เหมือนกันเลยจริงๆ น้ำพริกขี้กาสูตรในครัวเรือนที่บ้านกินกันมาตั้งแต่เด็ก เป็นรสมือแม่ เห็นจะไม่มีเครื่องปรุงแต่งอะไรมาก เป็นเพียงการนำพริกขี้หนู หอมแดง และกระเทียม ไปเผาไฟให้สุกๆไหม้ๆ จากนั้นนำมาปอกและลอกส่วนที่ไหม้ออก ไม่ถึงกับปอกแบบหมดจด เช่น กระเทียม จะไม่ลอกเปลือกไหม้ออกทั้งหมด เหลือติดไว้บ้าง ส่วนพริกและหอมแดงก็เหมือนกัน หยิกเอาส่วนเนื้อตรงที่ไหม้ออกบ้างเท่านั้น มีติดไว้เขาว่าช่วยให้มีกลิ่นหอมดีจากนั้นใส่ลงไปในครกแล้วตำให้แหลก กะดูว่าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วจึงใส่น้ำปลา มะนาว ปรุงรสให้อร่อย เป็นอันเสร็จสิ้นขบวนการ จะคลุกข้าวรับประทานหรือเป็นน้ำพริกกินกับผักต้ม-ผักสดก็ได้
น้ำพริกขี้กาอาหารไทย เมนูปลาทู อาหารพื้นบ้าน แบบง่ายๆ วิธีทำน้ำพริกขี้กา ง่ายๆสามารถทำกินเองที่บ้านได้ น้ำพริกจากปลาทู โขรกกับส่วนผสมต่างๆ ส่วนผสมและขั้นตอนการทำ เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนรักการทำอาหาร เมนูน้ำพริก

สูตรอาหาร เมนูอาหารยอดนิยม สำหรับวันนี้ ขอนำเสนอ อาหารไทย เพื่อคนกินคลีน คือน้ำพริกขี้กา เคล็ดลับการทำน้ำพริกขี้กา คือ วัตถุดิบคุณภาพ เทคนิคการเตรียมอาหาร และ การปรุงรสชาติ

สูตรน้ำพริกขี้กาเหมาะสำหรับคนลดความอ้วน กากใยอาหารสูง ผักสดๆ ส่วนผสมและขั้นตอนการทำอาหารเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนรักการทำอาหาร

“น้ำพริกขี้กา” แต่ไม่มีขี้กานะจ้ะ ที่มันมีชื่อแบบนี้เป็นเพราะคนสมัยก่อนเขาตั้งชื่อตามที่เห็นเท่านั้นเอง เวลาอีกาไปกินผักผลไม้มาเวลาขับถ่ายจะมีลักษณะและสีแบบนี้ โดยจุดเด่นของ น้ำพริกขี้กาคือเป็นน้ำพริกที่ตำหยาบ ๆ เราสามารถมองเห็นส่วนผสมได้เลยว่ามีอะไรบ้าง รสชาติเผ็ดร้อน กินคู่ผักแนมโดนใจแน่นอน ไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเข้าครัวทำกันเลยดีกว่า

ส่วนผสมสำหรับทำ น้ำพริกขี้กา

  • พริกขี้หนูสวน 10 เม็ด
  • หอมหัวแดง 1 หยิบมือ
  • มะเขือพวง 1 หยิบมือ
  • มะเขือเทศ 4 ผล
  • กระเทียม 1 หยิบมือ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 4 ช้อนโต้ะ
  • ปลาทู 1 ตัว

วิธีทำ น้ำพริกขี้กา

  1. เริ่มจากการนำปลาทู ไปต้มให้สุก จากนั้นนำมาแกะและโขรกเนื้อให้แตกบุบ และ พักเอาไว้ก่อน
  2. จากนั้นเตรียม พริกขี้หนูสวน หอมหัวแดง และ กระเทียม โดยการไปคั่วให้หอม หรือ เอาไปเผาไฟก็ได้ จากนั้นให้นำ หอมแดง พริกขี้หนูสวน และ กระเทียม ไปโขรกให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
  3. จากนั้น นำ เนื้อปลาทู มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน หอมหัวแดง พริก และ กระเทียม
  4. ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว น้ำปลา เติมน้ำเปล่าลงไปพอให้น้ำพริกไม่เหนียวมากเกินไป
  5. ใส่ มะเขือเทศ และ มะเขือพวง ลงไปโขรก ให้แตกแบบเหลือชิ้นเนื้อ เพียงเท่านี้ก็พร้อมรับประทาน
  6. เสริฟ น้ำพริกขี้กาทานกับผักสด และ ข้าวสวย

เคล็ดลับการทำน้ำพริกขี้กา

  • เทคนิคการเผาหรือคั่ว หอมหัวแดง พริกขี้หนูสวน และ กระเทียม ช่วยให้สมุนไพรหอมมากขึ้น เนื่องจากความร้อนช่วยเพิ่มรสชาติของสมุนไพร และ ลดความเหม็นเขียวลงได้
  • การเลือกใช้กระเทียม แนะนำให้ใช้ กระเทียมไทย กลีบเล็กและให้ความหอมหวาน
  • การเตรียมน้ำมะนาว ให้คั้นน้ำมะนาวเอาไว้ ไม่ควรบีบน้ำจากผลมะนาว เพราะ เม็ดมะนาวจะตกลงไป ทำให้อาหารไม่น่ารับประทาน
  • การเลือกใช้น้ำตาล ให้ใช้น้ำตาลปี๊บ เนื่องจากความหวานหอม ของน้ำตาาลปี๊บ เหมาะสำหรับนำมาทำน้ำพริก
  • การโขรกมะเขือพวง และ มะเขือเทศ ไม่ให้ละเอียดมาก เพื่อให้ มีเนื้อของมะเขือ เวลารับประทานจะได้มีเนื้อด้วย เพิ่มความอร่อยของน้ำพริก
  • การนำเอาปลาทูไปต้มก่อน เพื่อให้เนื้อปลาทูนุ่มขึ้น และ คลายความเค็มของเนื้อปลาลง ทำให้อาหารรสชาติไม่เค็มเกินไป

สรุป

น้ำพริกขี้กา อาหารพื้นบ้าน แบบง่ายๆ วิธีทำน้ำพริกขี้กา มีปลาทูเป็นส่วนประกอบ สามารถทำกินเองได้ กับข้าวจากปลาทู ส่วนผสมและขั้นตอนการทำ เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนรักน้ำพริก

อ้างอิง

https://nlovecooking.com/

https://have-a-look.net/2023/06/24/%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%82%e0%b8%b5%e0%b9%89%e0%b8%81%e0%b8%b2-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%b9%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%87%e0%b8%99%e0%b8%aa/