[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลหัวไทร : Huasai Hospital
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


นายแพทย์ยุทธพงศ์ ณ นคร

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวไทร

เมนูหลัก
ระบบออนไลน์
ITA โรงพยาบาลหัวไทร

หน่วยงานภายใน
เครือข่ายโรงพยาบาล
เครือข่าย รพ.สต.
พจนานุกรมทางการแพทย์
เวปไซต์ทางการแพทย์


  

   เว็บบอร์ด >> >>
น้ำพริกระกำ ทำยังไง วันนี้มีคำตอบ กับเมนูน่าทาน  VIEW : 99    
โดย หยาดฟ้า

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 117
ตอบแล้ว : 1
เพศ :
ระดับ : 8
Exp : 77%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.55.69.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 26 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2566 เวลา 15:05:15    ปักหมุดและแบ่งปัน

น้ำพริกระกำ สูตรน้ำพริก อาหารใต้ อาหารไทย

น้ำพริกระกำ อาหารไทยแสนอรอ่ย เมนูน้ำพริก วิธีทำน้ำพริกระกำ ง่ายๆ สามารถทำกินเองที่บ้านได้ อาหารยอดนิยมของชาวใต้ เหมาะสำหรับคนกินคลีน ไขมันน้อย กินไม่อ้วน

อาหารยอดนิยม สำหรับวันนี้ ขอนำเสนอ อาหารพื้นบ้าน นำ ระกำ มาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำนน้ำพริก คือ น้ำพริกระกำ เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ การคัดสรรค์วัตถุดิบที่มีคุณภาพ การเตรียมอาหาร การปรุงรส

น้ำพริกยอดนิยม ของชาวปักษ์ใต้ สามารถหากินได้ในช่วงช่วงฤดูร้อน รสเปรี้ยว ของระกำสามารถ นำมาประยุกต์ความเปรี้ยวมาใช้แทนมะนาวได้ น้ำพริกระกำ ส่วนผสมและขั้นตอนการทำ เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนรักอาหาร เมนูสุขภาพ

ส่วนผสมสำหรับทำ น้ำพริกระกำ

  • พริกขี้ 10-20 เม็ด
  • เนื้อระกำฝาน 1 ถ้วย
  • กุ้งแห้ง 3 ช้อนโต้ะ
  • กระเทียมสด 5 กลีบ
  • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต้ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • กะปิ 1 ช้อนโต้ะ

วิธีทำ น้ำพริกระกำ

  1. โขรก กุ้งแห้ง พริกสด และกระเทียมให้ละเอียด จากนั้นตามด้วย น้ำตาล กะปิ และน้ำปล่า
  2. จากนั้นใส่เนื้อระกำลงไปโขลกให้ละเอียด
  3. เสริฟน้ำพริกระกำ อาหารสุขภาพ ทานคู่กับ ผักสด ตามใจชอบ

น้ำพริกจากระกำ อาหารไทย เมนูอาหารพื้นเมืองน้ำพริกระกำมีหลายสูตรนอกจากสูตรที่เรานำเสนอ ยังมีสูตรน้ำพริกจากระกำ สูตรแม่พิมพ์ มีส่วนผสมต่างกับเราเล็กน้อย โดยส่วนผสมของน้ำพริกจากระกำ สูตรแม่พิม เนื้อสละ 8 ผล กุ้งแห้งป่นละเอียด 1 ช้อนโต้ะ กะปิ 1 ช้อนโต้ะ พริกขี้หนูสด 10 เม็ด กระเทียมไทย 15 กลีบ น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต้ะ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต้ะ น้ำปลา 1 ช้อนชา

หลายคนเคยสงสัยว่าสละกับระกำมีความแตกต่างกันอย่างไร สละและระกำใช้ผลไม้เดียวกันไหม สละและระกำต่างกัน แต่เป็นพืชตระกลูเดียวกัน ผลสละ รสชาติจะ เปรี้ยวอมหวาน ผลยาวรีมากกว่าผลระกำ ส่วนผลระกำ ลักษณะผลจะกลมป้อม และมีรสเปรี้ยว

เรามาทำความรู้จักกับระกำให้มากขึ้น

ระกำ เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของทางภาคใต้ เป็นพืชที่สร้างรายได้ดี โดยเฉพาะระกำ ที่มีรสชาติหวานหอม และมีเนื้อมาก เฉลี่ยราคาขานระกำ อยู่ที่ กิโลกรัมละ 30 ถึง 50 บาท เลยทีเดียว ระกำปลูกมากในจังหวัดตราด ระกำ เป็นพืชตระกลูปาล์ม ระกำมีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Salacca wallichiana นิยมนำระกำมาใช้ประโยชน์ ด้วยการรับประทานผลสด รวมถึงนำมาปรุงอาหาร ให้รสชาติเปรี้ยว แทนความเปรี้ยวของมะนาวได้ ตัวอย่างอาหาร ที่ใช้ระกำมาเป็นส่วนผสม เช่น น้ำพริก ต้มยำ ต้มส้ม ข้าวยำ ของหวานเมนูระกำ เช่น น้ำระกำ ระกำลอยแก้ว

นอกจากการนำมารับประทานแล้ว ไม้ของต้นระกำ สามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ได้ เนื้อไม้ระกำ ใช้ทำจุกขวดน้ำ ผิวระกำนำมาสกัดน้ำมันระกำได้ ระกำ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้น ต้นระกำ ชอบร่มเงา ไม่ชอบแสงแดดจัดๆ การปลูกระกำนั้น นิยมปลูกแซมในสวน ร่วมกับเงาะ ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ของทุกปี ผลผลิตระกำจะออกสู่ท้องตลาด เป็นช่วงที่สามารถหาระกำรับประทานได้

ต้นระกำ เป็นต้นไม้เหง้าเตี้ย และยอดแตกเป็นกอ ใบของระกำยาว ลำต้นมีหนามแหลม ผลของระกำออกเป็นทะลาย  เปลือกของผลมีหนามเล็กๆ ระกำ เป็นผลไม่ที่มีรสเปรี้ยว สำหรับอาหารที่มีปัญหาขาดแคลนน้ำมะนาวในช่วงที่มะนาวราคาแพง เราก็ใช้ระกำนำมาช่วย ใช้ทดแทนความเปรี้ยวของน้ำมะนาวได้ เราจึงขอแนะนำสูตรอาหารที่มีรสเปรี้ยว หากจะนำมาประยุกต์ความเปรี้ยวของระกำมาแทนน้ำมะนาวได้

สรุป

น้ำพริกระกำเป็น น้ำพริก อาหารยอดนิยม ของ อาหารไต้ เป็น อาหารไทย แบบแท้ๆ เป็น อาหาร ที่เหมาะสำหรับ คนรักสุขภาพ ไขมันน้อย น้ำตาลไม่มาก รสชาติดี กินไม่อ้วน เมนูอาหา  วันนี้ ถูกใจคนใต้  น้ำพริกจากระกำอย่างไร ให้อร่อยสอนทำน้ำพริกแบบฉบับคนใต้ พร้อมแล้ว

น้ำพริกระกำคือ อาหารไทย เมนูน้ำพริก วิธีทำน้ำพริกระกำ ง่ายๆ สามารถทำกินเองที่บ้านได้ อาหารสุขภาพ น้ำพริก อาหารยอดนิยมของชาวใต้ เหมาะสำหรับคนกินคลีน อาหารไทยแท้ๆ ไขมันน้อย น้ำตาลไม่มาก กินไม่อ้วน สอนทำน้ำพริกพื้นบ้าน

อ้างอิง

https://nlovecooking.com/

https://have-a-look.net/2023/05/22/%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%b3-%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%a2%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b9%84%e0%b8%87-%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%99/