[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลหัวไทร : Huasai Hospital
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


นายแพทย์ยุทธพงศ์ ณ นคร

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวไทร

เมนูหลัก
ระบบออนไลน์
ITA โรงพยาบาลหัวไทร

หน่วยงานภายใน
เครือข่ายโรงพยาบาล
เครือข่าย รพ.สต.
พจนานุกรมทางการแพทย์
เวปไซต์ทางการแพทย์


  

   เว็บบอร์ด >> >>
เอลเลียตผู้รับการปลูกถ่ายไต  VIEW : 108    
โดย ฟ้าใหม่

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 486
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 17
Exp : 87%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 159.192.173.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2566 เวลา 08:15:54    ปักหมุดและแบ่งปัน


ความปรารถนาที่จะเป็นปกติเป็นเรื่องปกติในหมู่ผู้รับการปลูกถ่าย Elliott กล่าวว่าเขาเริ่มรู้สึกผิดปกติหลายปีก่อนการปลูกถ่ายของเขา – ประมาณฤดูกาล 1992-93 เขาบอกว่าเขารู้สึกเซื่องซึม เบื่ออาหาร และสังเกตว่ามือ เท้า และใบหน้าเริ่มบวม เขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนแรก และในที่สุดเขาก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไต

เอลเลียตยังคงเล่นต่อไป แม้ว่าสุขภาพและประสิทธิภาพของเขาจะลดลง จนกระทั่งเขาไม่สามารถผลักมันไปด้านข้างได้อีกต่อไป การทำงานของไตของเขาแย่มาก เขามีทางเลือกสองทางคือ ล้างไตหรือปลูกถ่าย อดีตอาจหมายถึงการสิ้นสุดอาชีพ NBA ของเขา ดังนั้นเขาจึงเลือกอย่างหลัง

ตามที่เอลเลียตกล่าวว่าการปลูกถ่ายเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง

“ฉันว่ามันเหมือนเปิดสวิตซ์ไฟ … จู่ๆ ก็มีแรงกระเพื่อม … ฉันโล่งขึ้น ฉันสามารถทำสิ่งต่างๆ ฉันรู้สึกเป็นปกติอีกครั้ง ฉันไม่รู้ว่าความรู้สึกปกติเป็นอย่างไรเป็นเวลานาน” เขาอธิบาย

เมื่ออายุ 55 ปี "ปกติ" ของเอลเลียตตอนนี้เกี่ยวข้องกับการเฝ้าดูลูกๆ ของเขาเติบโตและทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่ของเขาเพื่อรับปริญญา เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาในเดือนพฤษภาคมนี้ เกือบ 35 ปีหลังจากที่เขาลงทะเบียนครั้งแรกและจากไปเมื่อเขาถูกเกณฑ์โดย San Antonio Spurs ในปี 1989

เขาบอกว่าเขายังเล่นกอล์ฟ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไตประมวลผลโปรตีนทั้งหมดได้ไม่ดี เขาจึงบอกว่าเขากินไก่และปลา และพอร์เตอร์เฮาส์สเต็กน้อยมาก และแน่นอนผักมากมาย

“ฉันมักจะล้อภรรยา [และ] เพื่อนของฉันว่าฉันไร้สาระมาก ฉันไม่ต้องการออกจากรูปร่างหรือน้ำหนักเกิน แต่เหตุผลที่แท้จริงคือผมแค่อยากรู้ ผมอยากท้าทายร่างกายทุกวัน และอยากให้ตัวเองมีสภาพร่างกายที่ดีอยู่เสมอ” เขากล่าว

ชื่อของเอลเลียตเป็นเพียงหนึ่งในรายชื่อสั้น ๆ ของอดีตนักกีฬามืออาชีพที่ได้รับการปลูกถ่าย รายชื่อรวมถึงอดีตนักฟุตบอลชาวอังกฤษ/แคนาดา ไซมอน คีธ ซึ่งได้รับการปลูกถ่ายหัวใจในปี 1986; Chris Klug ผู้ชนะเลิศโอลิมปิกและนักสโนว์บอร์ดผู้ได้รับการปลูกถ่ายตับในปี 2543; และ Alonzo Mourning ดารา NBA ที่ได้รับการปลูกถ่ายไตในปี 2546

Elliott กล่าวว่าเขามักพูดคุยกับผู้ที่กำลังเตรียมรับการปลูกถ่ายไตเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาคาดหวังได้ เขาพูดคุยกับ Mourning และนักแสดงตลก George Lopez ซึ่งเป็นผู้รับการปลูกถ่ายเช่นกัน

การปลูกถ่ายไตระยะยาวที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกดำเนินการในปี พ.ศ. 2497 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้คนกว่าครึ่งล้านคนได้รับการปลูกถ่ายไตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำงานได้โดยเฉลี่ย 12 ถึง 20 ปีหลังจากการผ่าตัด

การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคไตและกระตุ้นให้ผู้คนตรวจสอบสุขภาพไตเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เอลเลียตชอบที่จะจ่ายไปข้างหน้า

ข้อมูลจากสถาบันเบาหวานและการย่อยอาหารและโรคไตแห่งชาติแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันเกือบ 800,000 คนเป็นโรคไตระยะสุดท้ายหรือไตวาย ซึ่งหมายความว่าไตของคุณทำงานได้ไม่ดีเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอีกต่อไป เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนได้รับการปลูกถ่ายไต

ชาวแอฟริกันอเมริกันมีแนวโน้มที่จะต้องการการปลูกถ่ายไตมากกว่าคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนถึง 3 เท่า จากการศึกษาของ NIH ในปี 2019

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวแวดวงกีฬา เทรนใหม่ๆ  ได้ที่   

karenpeerless.com